เกี่ยวกับโรงเรียน
อีคิวกับการเลี้ยงลูกให้ฉลาด
EQ โดยทั่วไป เราอาจแบ่งความสามารถของบุคคลออกเป็น 2 ด้านใหญ่ๆ คือ 1. ความสมารถทาง
ความคิด คือความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ทำความเข้าใจปัญหา แยกแยะ สร้างความคิดรวบยอด
และจดจำข้อมูลต่างๆ 2. ความสามารถทางอารมณ์ คือความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ของตนเอง
จัดการกับอารมณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษย์สัมพันธ์ดี รู้จักมองโลกในแง่ดี และปรับตัวกับปัญหา
ตลอดจนความเครียดต่างๆ ได้ดี
องค์ประกอบของ EQ และวิธีสร้าง
ความดี : หมายถึง - ความสามารถในการควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเอง
วิธีสร้าง : รู้จักเห็นใจผู้อื่น และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม - รู้อารมณ์และความต้องการของตนเอง -
ควบคุมอารมณ์และความต้องการได้ -แสดงออกอย่างเหมาะสม - ความสามารถในการเห็นใจผู้อื่น -
ใส่ใจผู้อื่น - เข้าใจ และยอมรับผู้อื่น - แสดงความเห็นใจอย่างเหมาะสม - ความสามารถในการรับผิดชอบ
รู้จักการให้ รู้จักการรับ - รู้จักรับผิด รู้จักให้อภัย - เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
ความเก่ง : หมายถึง- ความสามารถในการรู้จักตนเองและมีแรงจูงใจ
วิธีสร้าง: รู้ศักยภาพของตนเอง: สร้างขวัญและกำลังใจให้ตนเองได้ - มีความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย - ความสามารถในการตัดสินใจและแก้ปัญหา – รับรู้และเข้าใจปัญหา- มีขั้นตอนในการแก้ปัญหาได้อย่าง
เหมาะสม - มีความยืดหยุ่น - ความสามารถในการมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น –รู้จักการสร้างสัมพันธภาพที่ดี
กับผู้อื่น: กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม -แสดงความเห็นที่ขัดแย้งได้อย่างสร้างสรรค์
ความสุข : หมายถึง- ความสามารถในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข มีความภูมิใจในตนเอง
วิธีสร้าง: เห็นคุณค่าในตนเอง: เชื่อมั่นในตนเอง - ความพึงพอใจในชีวิต – รู้จักมองโลกในแง่ดี -
มีอารมณ์ขัน - พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ - ความสงบทางใจ – มีกิจกรรมที่เสริมสร้างความสุข- รู้จักผ่อนคลาย -
มีความสงบทางจิตใจ
ความคิด คือความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ทำความเข้าใจปัญหา แยกแยะ สร้างความคิดรวบยอด
และจดจำข้อมูลต่างๆ 2. ความสามารถทางอารมณ์ คือความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ของตนเอง
จัดการกับอารมณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมนุษย์สัมพันธ์ดี รู้จักมองโลกในแง่ดี และปรับตัวกับปัญหา
ตลอดจนความเครียดต่างๆ ได้ดี
องค์ประกอบของ EQ และวิธีสร้าง
ความดี : หมายถึง - ความสามารถในการควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเอง
วิธีสร้าง : รู้จักเห็นใจผู้อื่น และมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม - รู้อารมณ์และความต้องการของตนเอง -
ควบคุมอารมณ์และความต้องการได้ -แสดงออกอย่างเหมาะสม - ความสามารถในการเห็นใจผู้อื่น -
ใส่ใจผู้อื่น - เข้าใจ และยอมรับผู้อื่น - แสดงความเห็นใจอย่างเหมาะสม - ความสามารถในการรับผิดชอบ
รู้จักการให้ รู้จักการรับ - รู้จักรับผิด รู้จักให้อภัย - เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม
ความเก่ง : หมายถึง- ความสามารถในการรู้จักตนเองและมีแรงจูงใจ
วิธีสร้าง: รู้ศักยภาพของตนเอง: สร้างขวัญและกำลังใจให้ตนเองได้ - มีความมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย - ความสามารถในการตัดสินใจและแก้ปัญหา – รับรู้และเข้าใจปัญหา- มีขั้นตอนในการแก้ปัญหาได้อย่าง
เหมาะสม - มีความยืดหยุ่น - ความสามารถในการมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น –รู้จักการสร้างสัมพันธภาพที่ดี
กับผู้อื่น: กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม -แสดงความเห็นที่ขัดแย้งได้อย่างสร้างสรรค์
ความสุข : หมายถึง- ความสามารถในการดำเนินชีวิตอย่างเป็นสุข มีความภูมิใจในตนเอง
วิธีสร้าง: เห็นคุณค่าในตนเอง: เชื่อมั่นในตนเอง - ความพึงพอใจในชีวิต – รู้จักมองโลกในแง่ดี -
มีอารมณ์ขัน - พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ - ความสงบทางใจ – มีกิจกรรมที่เสริมสร้างความสุข- รู้จักผ่อนคลาย -
มีความสงบทางจิตใจ
รอบรั้วกุมุทมาสอื่นๆ
เจ้าหน้าที่กรมที่ดินมอบของที่ระลึกแด่ท่านผู้อำนวยการ
วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2567
กิจกรรมวันลอยกระทง
วันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2566
19 พฤศจิกายน 2566 ชมรมผู้ปกครองและครูสำรวจเส้นทางจัดแรลลี่กุมุทมาสสัมพันธ์
วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
คณะผู้บริหารและครู ศึกษาดูงานโรงเรียนบ้านปลาดาว จ.เชียงใหม่
วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
คณะผู้บริหารและครู อบรมโครงการพุทธสาวิกา
วันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
คณะผู้บริหารและคุณครู อบรม workshop Makerspace
วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566